18 พฤศจิกายน 2554

Mix / Master ตอนที่ 6

     สวัสดีเพื่อนพี่น้องของ Stucool หายหน้าไปพักนึงก็ไปขออินเทรนด์กับเค้าหน่อยครับ เพราะบ้านที่ผมอยู่ก็อยู่ในเขตของผูประสพภัย ถูกประกาศให้เป็นเขตอพยพกับเค้าเหมือนกัน ห้าาาา ว่าแล้วมาต่อกันครับจะได้ไม่ยาว กับ Mix / Master ตอนที่ 6 ตอนนี้ก็ยังอยู่ในเรื่องของกลอง ซึ่งในตอนที่ 6 นี้ผมจะว่าสองเรื่อง (สอง track) เลยละกันครับ ในส่วนของ Over head กับ Room

     สำหรับเพลงนี้นะครับได้มีการบันทึกในส่วนของ Over head มาและ Room มาด้วย ซึ่งในส่วนของ Over head นั้นบันทึกเป็น Stereo Mic ส่วน Room นั้นจับเสียงมาในแบบ Mono Mic อย่าแปลกใจครับ บางท่านอาจคิดว่าการจับ Room จะต้องเป็น Stereo การจับมาแบบ Mono ก็ไม่ได้แปลกหรือผิดอะไรครับ แต่ผมว่าอยู่ที่ Design มากกว่า และความต้องการของซาวด์ ที่อยากได้ซึ่งผมว่าการจับ Mono มากับเพลงอย่างนี้ดีมากเลยครับ



     จากภาพที่เห็นด้านบนจะเห็นว่า over head track จะเป็น stereo track ส่วน durm room เป็น mono track ดังภาพด้านบนครับ ทีนี้เรามาว่ากันในส่วนของ over head กันก่อนครับ


     ให้ดูภาพด้านบนครับสำหรับ track นี้ผม insert plugin ด้วยกันสามตัวเรียงกันดังนี้ 1.SSL Chanal strip 2.R desser และ 3.EQ เรียงกันตามลำดับ เอาหล่ะครับทีนี้ผมก็จะมาอธิบายในแต่ละส่วนของ Plugin ที่ผมได้ใส่ไปพร้อมเหตุผลต่างๆ

     สำหรับตัวแรกที่ผมใส่คือ SSL เหตุผลที่ใส่เพราะต้องการคาแร็คเตอร์ของเสียงครับ ก็ให้มันผ่าน Plug ตัวนี้แล้วก็ทำการ Process ด้วย Plug ตัวนี้ สิ่งที่ผมทำกับ Plug ตัวนี้ก็คือผมใช้ EQ ที่อยู่ใน SSL โดยใช้ Low Cut ย่านต่ำที่ 245Hz ออกไป ซึ่งย่านที่ต่ำลงไปนี้มันจะไปกวนกับ Kick และ Bass และที่สำคัญเราต้องการเพียงเสียงของเครื่องทองเหลืองเท่านั้น ดังนั้นย่านที่ต่ำลงไปเราก็ Cut ออกครับ (ดูรูปด้านล่าง)



     จากรูปด้านบนคือ R desser นี่คือ plug ตัวที่สองที่ผม insert ต่อจาก SSL ผมเอามาทำอะไร? ก็เอามาลดเสียง S ที่อยู่ในเครื่องทองเหลืองเพื่อให้เมื่อเราฟังแล้วไม่แยง หรือเสียดหู ทำให้เสียงเครื่องทองเหลืองใน Mix นี้ฟังแล้วนุ่มหูขึ้น คือเปิดฟังดังๆ ก็ไม่รู้สึกว่าแยงหูนั่นเอง โดยผม Sweep หาความถี่เสียงที่ต้องการว่าตำแหน่งไหนใน Source นี้ที่ทำให้เกิดความรู้สึกนั้น ซึ่งก็คือย่านประมาณ 12KHz นั่นเองแล้วผมก็เลือก Type ให้เป็นแบบ Band pass เพื่อระบุตำแหน่งของเสียงที่ต้องการตัด S ออก

     รวมถึงปรับค่า Range -8.8db กล่าวคือจะ Cut มากสุดไม่เกินนี้ โดยตั้งค่า Thresh ที่ -37.1db ครับ แต่ทั้งหมดที่ว่ามาอย่าลืมนะครับว่า "ห้ามปรับตามผม" เพราะ Source ของเราอาจต่างกัน ดังนั้นต้องฟังดู Source ของตัวเองก่อนนะครับ ผมให้ดู กับอธิบายเพื่อเป็นแนวทางครับ (แวะมาย้ำ)

     สุดท้ายคือ EQ ครับ ในส่วนของ EQ นั้นผมเลือกใช้ EQ ที่มากับตัว Logic เอง โดย EQ นี้ผมใส่มาเพื่อปรับซาวด์ให้กับชุดทองเหลืองที่อยู่ใน Over head ให้เป็นไปตามต้องการ จากรูปด้านล่าง ผมทำการ Cut ย่าน 4.4KHz ลง 3db และน่านประมาณ 1.8KHz ลง 5.5db เพื่อลดเสียงขอบ แข็ง ของเครื่องทองเหลือง และเพิ่ม Hi ย่าน 9.9KHz ขึ้น 1.5db เพื่อให้ฟังแล้วกระจ่างขึ้น


     จากนั้นผมก็ทำการ Blend เข้าไปใน Mix นี้โดยการค่อยๆขยับ Fader เพื่อให้ฟังดูแล้วชุดทองเหลืองนี้อยู่ในตำแหน่งที่ฟังแล้วไม่ล้นชุดกลอง ซึ่งก็คงต้องอาศัยการฟังแหล่ะครับ จากนั้นผมก็ send buss เพื่อส่งไปยัง reverb ครับ เพราะผมไม่อยากให้มันฟังดูแห้งแข็งจนเกินไป ให้เครื่องทองเหลืองนี้มีปลายเสียงเล็กน้อย

     ทีนี้เรามาต่อกันอีกสัก track ครับ ซึ่งก็คือ track room สำหรับ Source ที่ผมได้มานี้ต้องบอกว่าก็เป็นอีกแบบนึงที่ผมว่าน้อยครั้งที่จะได้เจอกัน ส่วนมากเราก็จะเจอ room ที่บันทึกมากันในแบบ Stereo แต่สำหรับเพลงนี้ room ที่มากลับเป็น mono แต่ต้องขอบอกครับว่า มันเหมาะกับเพลงนี้มาก เพราะมันเข้ามาเสริมชุดกลองให้ฟังดูแล้วแน่น มีน้ำหนักดีมาก และยังช่วยให้ Groove มันฟังดูเกาะกันมากขึ้นด้วย

     
     จากรูปด้านบนจะเห็นว่าผมใส่ EQ ใน Process นี้เพียงตัวเดียว อธิบายสิ่งที่ผมทำและต้องการง่ายๆได้ก็คือ ผมใส่ EQ แล้วทำการ Low cut ย่านที่ตำกว่า 247Hz ลงไป เพื่อไม่ให้ไปกวนความคมชัดของย่านต่ำของ Kick กับ Bass นั่นเองครับ ถามว่าทำไม? ก็เพราะเราได้ Process Kick ไปจนเป็นที่พอใจแล้วนั่นเองครับ ส่วนอื่นๆผมก็ไม่ได้แตะต้องอะไร แค่ค่อยๆนำเสียงนี้เข้าไปผสมในชุดกลองเท่านั้นเอง

     อาจมีคำถามว่าทำไมผมไม่ยุ่งกับ Compressor ใน track นี้ หรือไม่มีใครถามหว่า ห้าาาา? เอาเป็นว่าอยากพูดครับ เหตุที่ผมไม่ยุ่งกับเรื่อง Dynamic นั้นก็เพราะว่าผมต้องการให้ track นี้ไปหนุนเสียงใน track ต่างๆที่ผมได้ process ผ่านมา เพื่อให้ชุดกลองฟังดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น คือยังคงมี Dynamic อยู่ดีนั่นเองครับ

     จบแล้วครับกับ Mix / Master ตอนที่ 6 เป็นยังไงบ้างครับ พอจะได้แนวคิดอะไรบ้างไหมครับ เรามาสรุปกันนิดนึงดีกว่าครับ คือ ผมอยากให้เพื่อนๆอ่าน แล้วคิดตาม แต่ว่าอย่าทำตามทั้งหมด เพราะสิ่งที่ผมต้องการสื่อสารคือแนวคิดการใช้เครื่องมือในการ Mix ปัจจัยที่ผมบอกว่าอย่าทำตามก็เพราะ Source เราอาจต่างกัน เสียงที่ได้ยินก็ต่างกัน ดังนั้นการ Process ก็อาจต้องต่างกัน แต่ทั้งหมดที่ผมกล่าวมาคือแนวทางนะครับ ก็รู้ไว้ใช่ว่า แล้วนำไปประยุค หรือลองกันดูนะครับ

     ก็หมดแล้วสำหรับ Track กลองที่เหลือก็จะเป็น Buss กลองที่ผม Sum Group ไว้กับ เทคนิคอีกเล็กน้อยที่ผม Process ชุดกลองนี้เดี๋ยวเรามาว่ากันต่อในตอนที่ 7 ครับ ตอนนี้ไปสู้กับน้ำต่อก่อนครับ

บทความย้อนหลัง

3 ความคิดเห็น:

sawfa กล่าวว่า...

ขอบคุณพี่กุ่ยครับ....ถ้าทำด้วยsamp ที่ไม่มี track room
ครับ...แต่ต้องการให้มี ควรจะsent BD SD hihat หรืออะไรบ้าง..ประมาณไหนครับ(ไม่ทราบว่าพี่กุ่ยเข้าใจคำถามมั๊ยครับ)

Jumpod BLOG กล่าวว่า...

ไม่เข้าใจ ห้าาา

Unknown กล่าวว่า...

ขอบคุณพี่กุ่ยอีกครั้ง ผมยังติดตามบทความนี้เสมอ และอ่าน มา 4 รอบแล้ว รอบนี้รอบที่ 4 ผ่านมา หลายเดือนแล้ว ก็ยังไม่มีพาท 7 ผมอดใจรออยู่เช่นเคยครับ รอดูว่า Reverb จะเป็นเช่นไรครับ