04 พฤศจิกายน 2554

อันเนื่องมาจากเพลง "ความตั้งใจของเพื่อนเก่า"

     สำหรับบทความนี้ก็สืบเนื่องมาจากเพลง "ความตั้งใจของเพื่อนเก่า" หนึ่งในเพลงในอัลบั้ม I Believe ของ ชิน ชินวุฒ ที่ผมได้มาโพสเมื่อวานนี้ เนื่องจากผมก็ไม่ได้โพสใน Blog นี้ที่เดียว ผมได้นำไป Post ใน Group ของ Facebook ด้วยเช่นกัน นอกจากความภูมิใจบ้างเล็กน้อยที่มีเพื่อนๆชอบใน Mix นี้แล้ว (ขอบคุณครับ) ก็มีเพื่อนใน Group ได้ถามผมถึง Reverb ที่ผมใช้ ซึ่งผมก็ได้ตอบไป เออ! เลยนึกขึ้นได้ว่า ก็น่าที่จะมาแนะนำใน Blog ตัวเองด้วย


     ถ้าเพื่อนๆเห็นที่ผมตอบใน Facebook แล้วก็จะทราบว่าผมใช้ Reverb ของอะไร แต่ถ้าไม่ชัดผมเขียนตรงนี้อีกครั้งครับจะได้ชัดๆขึ้น ในเพลง "ความตั้งใจของเพื่อนเก่า" ผมใช้ Reverb ของ TC Electronic ครับ ซึ่ง Emulate มาจาก EMT250 ครับ ซึ่งเป็น Classic Reverb ตัวหนึ่งที่ผมชอบมาก และมีหลายๆบริษัทที่พยายามทำการจำลอง Reverb ตัวนี้มา ยกตัวอย่างเช่น TC ที่ผมใช้ หรือ UAD ก็ทำ และอีกหลายๆบริษัท หนึ่งในนั้นก็คือ Empty Room System ทำไมผมถึงต้องมาแนะนำ

     ก็เพราะว่าส่วนใหญ่ที่ผมกล่าวมาแล้วนั้นจะเป็น Reverb ที่ต้องอาศัย Hardware DSP ของแต่ละยี่ห้อไม่ว่าจะเป็น TC หรือ UAD ก็ตามที แต่ว่าของ Empty Room System นั้นเป็น Native Plugins ซึ่งก็หมายความว่าเป็น Plug ที่สามารถใช้กับ DAW อะไรก็ได้ และที่สำคัญยัง Cross Platfrom ด้วยรองรับทั้ง MAC และ PC



     ในส่วนของหน้าตา หรือ Interface นั้นออกแบบมาได้เหมือนกับ UAD ทีเดียว แต่จะว่าไปแล้ว UAD เองก็ออกแบบมาเหมือน Hardware ตัวจริง งั้นโดยสรุปตัวนี้ก็ออกแบบเหมือน Hardware ตัวจริงๆนั่นเองครับ เพราะ Hardware ตัวจริงๆ ก็จะมีก้านๆ ให้โยกปรับ Reverb อย่างนี้แหล่ะครับ


     ความแตกต่างในส่วนของ Function ของ HW กับ Plug มีความต่างกันอยู่เหมือนกันครับ แต่นั่นไม่ใช่สาระสำคัญเพราะว่าส่วนใหญ่แล้วเหมือนกัน สิ่งที่สำคัญคงอยู่ที่ Sound ที่ได้มากกว่า ซึ่งผมยอมรับครับว่าเป็น Native Plug ที่ให้เสียงที่ดีทีเดียว

     จากการที่ได้ทดลองฟังเสียงแล้วพอสรุปได้ว่าให้โฟกัสเสียงที่ดี ในส่วนของ Plugin นั้นเราสามารถเลือกได้ว่าอยากได้คาแร็คเตอร์เสียงแบบไหนระหว่า Vintage กับ Modern แต่ผมชอบ Vintage มากกว่า ผมรู้สึกว่า ซาวด์หนากว่า ที่สำคัญปลายเสียงกว้าง แล้วไม่ค่อยออกความเป็น Digital สักเท่าไหร่ กล่าวคือไม่ออกลักษณะว่า "ซ่าๆ" ที่ปลายหางเสียง ซึ่งผมไม่ชอบเอามากๆ กับ Reverb ที่เป็น Software เพราะ Hardware ดีๆจะไม่เป็นลักษณะเช่นนี้

     นี่แหล่ะครับ Reverb ที่ผมใช้ใน Mix เพลงนี้ เพียงแต่เป็นของ TC แต่หากว่าเพื่อนๆอยากจะทดลองเอาไปใช้ใน Mix ในเพลงของตัวเองบ้าง หรืออยากลองฟังเสียงชัดๆบ้าง แต่ไม่มี TC หรือ UAD แล้วหล่ะก็ Plugin ตัวนี้ก็เป็นทางเลือกที่ดีครับ ผมเชื่อว่าเพื่อนๆหามาลองได้ไม่ยากนัก และที่สำคัญผมคอนเฟิร์มว่าตัวนี้เสียงดีไม่ผิดหวังแน่นอนครับ หากเพื่อนๆต้องการที่จะหา Reverb ดีๆมาไว้ในครอบครองสักตัว...

ไม่มีความคิดเห็น: