05 พฤศจิกายน 2554

Mix / Master ตอนที่ 5

     สวัสดีเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ หลังจากหายหน้าไปหนึ่งวันก็กลับมาต่อกันนะครับ สำหรับ Mix / Master ในตอนที่ 5 ก็จะเป็นตอนต่อ และยังอยู่ในเรื่องของ Drum set ซึ่งเป็นส่วนของริทึ่มหลักในเพลงนี้ สำหรับเพื่อนๆที่เข้ามาใหม่ก็กลับไปอ่านย้อนกันได้เลยครับ ตั้งแต่ตอนแรก และก่อนตอนแรกซึ่งเป็นท้าวความของบทความใน Blog นี้ครับ

     สำหรับวันนี้เราจะมาต่อในส่วนของกลองกันต่อนะครับ แต่อ้อ! ก่อนอื่นผมขอย้ำตรงนี้นะครับ ว่ากลองทั้งชุดของผมถูกส่ง Output ไปที่ Bus เพื่อทำการ Group กลองไว้รวมกัน ต้องไม่ลืมตรงนี้นะครับ ย้ำ เหตุผลก็เพื่อที่จะได้ควบคุมกลองได้ง่ายขึ้น ทั้งความดังเบา และโทนของกลองทั้งชุด เพียงแต่ในส่วนของ Drum Group นั้นผมยังไม่ได้พูดถึง จนกว่าจะหมดชิ้นกลองครับ

     วันนี้ยังคงอยู่ในส่วนของ SD หรือ Snare Drum เพียงแต่ว่าจะเป็นอีก track นึง ซึ่งเป็น Electronic SD ครับ ซึ่งผมได้กล่าวไว้แล้วใน Mix / Master ตอนที่ 4 ว่า track นี้นั้นผมจะนำเข้า Blend กับ SD ที่เป็นกลองสด เพื่อให้เสียงมันหนุนกัน รวมแล้วให้เสียง SD ในภาพรวมนั้นเป็นอย่างที่ต้องการ และวันนี้ผมขอพ่วงกลอง Tom เข้ามาด้วยซะเลย เหตุเพราะว่าวันนี้รายละเอียดไม่ได้มากมายนักครับ

     เรามาดูรูปกันก่อนครับ จากรูปด้านล่างจะเห็นว่า track ที่เป็น SD electronic นั้นผมไม่ได้ทำอะไรเลยนอกจาก EQ นิดหน่อย เหตุผลก็เพราะว่ามันเป็น แซมป์มานั่นเองครับ ดังนั้นเรื่องของ Dynamic ไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่ผมไม่ได้หมายความว่าเป็นแซมป์แล้วไม่มีปัญหานะครับ อย่าเข้าใจเช่นนั้น เพียงแต่ว่า จาก Source นี้มันไม่มีปัญหาเรื่องนี้ เราก็ไม่จำเป็นที่จะต้องไปยุ่งย่ามมันแต่อย่างใดครับ และที่สำคัญเรื่องของ punch ก็กำลังดีจึงไม่ได้มีความจำเป็นที่จะต้องไป Comp แต่อย่างใด นี่ก็เป็นอีกเหตุผลที่อยากให้เพื่อนๆจดจำ หรือคิดสักนิดครับ คือบางครั้งเราทำไปเพื่ออะไร ใช้เครื่องมือต่างๆเพื่ออะไร ซึ่งดีที่สุดเราจงใช้เครื่องมือตามเหตุผล ความจำเป็น แต่ไม่ใช่ใช้เครื่องมือเพียงเพราะถูกสอนมาว่าต้องใช้ โดยไม่ได้คำนึงถึงเหตุผล (ก็เสียงนั่นแหล่ะครับ)



     จากรูปด้านบนจะเห็นว่า track กลองอย่างที่ผมบอกไว้ Output นั้นผมจะส่งออกไปยัง Bus ที่ผมได้สร้างไว้นั่นคือ Bus1 นั่นเองครับ จากนั้นผมก็ทำการ Pan เสียง SD electronic ไปในตำแหน่งเดียวกันกับ track ของ SD เพราะผมต้องการให้เสียงมันรวมเป็นเสียงเดียวกัน และที่สำคัญคือ ผมปรับ Fader ลงมาเพื่อผสมเสียงเข้ากับ track SD ให้ได้พอดีอย่างที่ผมต้องการ ซึ่งก็ต้องอาศัยการฟังครับอันนี้

     ในส่วนของการปรับ EQ นั้น ผมก็ทำการ Cut ย่านต่ำออกเพื่อไม่ให้มันไปกวนกับเสียงของ kick กับ bass ครับ และ Cut ย่านกลางต่ำลงเล็กน้อย เพื่อให้เสียงกลองฟังชัดขึ้น ในส่วนความถี่เสียงผมไม่พิมพ์ละกันนะครับ ดูจากรูปด้านล่างได้ครับ ซึ่งผมก็จะ EQ เหมือนกันกับ SD เพียงแต่ส่วนที่ต่างกันคือ ย่านความถี่สูงสำหรับ track นี้ผมไม่ได้ทำอะไรครับ ลองเปรียบเทียบกันดูจากรูปแรกด้านล่างจะเป็นของ tack snare ที่อยู่ใน Mix / Master ในตอนที่ 4 ส่วนรูปด้านล่างอีกรูป จะเป็นของ track snare-electronic ครับ

track snare
track snare-electronic
     ส่วน track ที่เป็นเสียง tom นั้น ผมไม่ได้ทำอะไรเลยครับ เหตุเพราะว่าเสียง Tom ที่ได้นั้นผมค่อนข้างพอใจอยู่แล้วกับการบันทึกเสียงมา ที่สำคัญเรื่องของ Dynamic และโทนเสียงก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร ผมเพียงแต่ Pan ไปยังตำแหน่งของชิ้นดนตรีเท่านั้นเองครับ ที่เหลือก็เป็นการปรับ Fader เพื่อวางน้ำหนักให้กับเสียงดังภาพด้านล่างครับ ซึ่งการเสียง tom เองนั้นก็มีความถี่เสียงที่ใกล้กันมาก แต่เนื่องจาก position ที่อยู่ต่างกันก็ทำให้ความถี่เสียงนั้นไม่ได้ทับกัน ทำให้ tom ทุกใบฟังชัดดีครับ


     เสร็จไปอีก 4 track แล้วนะครับ สำหรับกลองในเพลงนี้ จะเห็นว่าอีกสาม track ก็คือ tom ผมแทบจะไม่ได้ทำอะไร ก็มาสรุปกันสักเล็กน้อยนะครับ การทำงานกับเสียง ผมก็อยากให้เน้นเรื่องของเสียงครับ หลายครั้งที่เราพยายาม EQ หรือ Compress โดยหาสาเหตุไม่ได้ ใครเป็นบ้างครับ ผมเชื่อว่าเพื่อนๆที่เริ่ม Mix งานใหม่ๆหลายๆคนน่าจะเป็น กล่าวคือไม่รู้จะทำอะไรก็ต้อง EQ กับ Comp ไว้ก่อน คือถ้า Mix ก็ต้องทำ ถ้าไม่ได้ทำก็เหมือนไม่ได้ Mix ทั้งที่บางครั้งมันไม่จำเป็นต้องทำก็ได้

     ดังนั้นที่ผ่านมาทั้งหมดผมได้พยายามอธิบายสิ่งต่างๆ ทั้งหมดให้เพื่อนๆได้อ่านกัน ทั้งส่วนที่ต้องทำ และไม่ต้องทำ เพื่อนๆก็ลองดูนะครับ หยุดคิดสักนิดก่อนบิด หรือ process ผมเชื่อว่าเพลงของเพื่อนๆน่าจะดีขึ้นครับ (หรือดีกว่าอยู่แล้วก็ไม่ว่ากันนะจ๊ะ)


บทความย้อนหลัง

2 ความคิดเห็น:

sawfa กล่าวว่า...

รอตอนต่อไปครับ พี่กุ่ย.....สงสัย track room กับ track overhead ทำกันอย่างไรนะครับ

Jumpod BLOG กล่าวว่า...

ครับ จะรีบจัดเลยครับ พอดียุ่งๆกับน้ำนิดหน่อย ห้าา