30 พฤศจิกายน 2552

ความเหมาะสมและลงตัว


คงหนีไม่ได้แน่กับคำว่า Digital ซึ่งในโลกปัจจุบัน และอนาคตอันใกล้งวด (ไม่ใช่งวดรถนะ) เข้ามาทุกขณะ ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันไม่เลิกในแวดวงระบบเสียง ว่าความเป็นอมตะอย่าง Analog กับความโมเดินร์เทรดอย่าง Digital อะไรจะดีกว่ากัน ให้คุณภาพดีกว่ากัน และสุดท้าย Analog จะตายจากโลกนี้ไปหรือไม่

แน่นอนว่าเราคงหลีกหนีจากคำว่า Digital ไม่ได้แน่ แต่ก็ไม่ใช่ว่าความคร่ำครึอย่าง Analog จะไม่มีความหมาย เพราะพื้นฐานและที่มาของ Digital ในงานระบบเสียง มันก็ถูกพัฒนามาจากความเป็น Analog นั่นเอง ไม่ว่าจะเป็น DSP หรือ Plugins ต่างๆ ก็สร้างมาจากพื้นฐานของความเป็นอมตะ แทบจะทั้งสิ้น สิ่งเดียวที่ดูจะเป็นคำตอบที่เหมือนว่าจะถูกต้อง แต่ไม่ทั้งหมดก็คือ ความสะดวกที่เพิ่มขึ้น และต้นทุนต่องานที่ต่ำลง

แต่ผมยังเชื่อเหลือเกินว่า หากเรารู้จักประยุคโดยนำสิ่งเก่าๆมาใช้ และรวมสิ่งใหม่ๆเข้าไปได้อย่างเหมาะสม ลงตัว แล้วหล่ะก็แน่นอนว่า สีงาน ของคุณก็คงไม่เหมือนใครแน่นอนถ้ารู้จักใช้ รู้จักอยู่ร่วมกันระหว่างความแตกต่างของอดีต และปัจจุบัน สุดท้ายคือ? ต้นทุนที่ต่ำลง ไม่ได้หมายความว่าคุณภาพงาน จะต้องต่ำลงด้วยนะครับ อยากฝากเพื่อนๆนัก Computer Music ครับว่า ให้มองต้นทุนที่ต่ำลงเป็นโอกาส ที่วิ่งเข้ามาหา ให้เราได้เรียนรู้ ได้สัมผัส และได้สร้างสรรค์ มากกว่าครับ และสุดท้าย เพลงดีๆ ผลงานเยี่ยมๆ ก็จะออกมากจากคุณ ขอให้มีความสุขครับ

ไม่มีความคิดเห็น: