13 พฤศจิกายน 2552

ประสพการณ์สอนให้เรารู้ว่า


จั่วหัวซะเป็นหนังชีวิต แต่มันเป็นทริคง่ายๆที่ผมใช้ประจำในการ mix งานของผมก็คือ "จงให้ทุกอย่างฟังดูดี ดีกว่าจะให้สิ่งใดสิ่งหนึ่งดูดี" ฟังดูอาจจะชวนงง? นะครับ

แต่สิ่งที่ผมพูดถึงก็คือผมกำลังจะบอกว่าเพลง จะเพราะก็ต้องดูที่ภาพรวม มากกว่าจะใส่ใจในเครื่องดนตรีใดดนตรีหนึ่ง หลายครั้งที่เราปรุ่งแต่งเสียงเครื่องดนตรีชิ้นนั้นเวลา Solo Track มันช่างดูดีเสียเหลือเกิน ก็ใช่ว่าเวลามันไปอยู่ในเพลงแล้วจะดูดี หรือฟังเพราะ

กลับกันมันอาจฟังดูดีใน Mix ของเราแต่พอ Solo Track ฟังอาจฟังดูไม่ดีเลย แต่นั้นแหล่ะคือสิ่งที่ผมปราถนา เพราะผมเชื่อว่าคนฟังเพลงที่เพลง และภาพรวมของเพลงทั้งหมด มากกว่าที่จะฟังเพียงเสียงใดเสียงหนึ่ง และนี่คือเกร็ดเล็กๆน้อยๆครับที่ผมใช้ทำงานประจำ ไปละ สวีดัด ขอให้มีความสุขกับการทำงาน และเสียงเพลงครับ

2 ความคิดเห็น:

สุรชาติ กล่าวว่า...

เจ๋งหว่ะ ลูกพี่

Jumpod BLOG กล่าวว่า...

เง้อออ ก็ถือเป็นอีกแนวคิดละกันครับ