02 พฤษภาคม 2552

Mixer กับความจำเป็น!


     สำหรับเพื่อนๆหลายๆคนไม่ว่าจะเป็นนักดนตรี คนทำเพลง หรืออยากทำ อยากเรียน อยากเล่น วะ! เยอะแยะจัง อิอิ เมื่อแรกก้าวเข้าสู่ถนนสายนี้ จุดศูนย์รวมก็จะไปอยู่ที่การที่จะต้องบันทึกเสียง การผสมเสียง ก็ว่ากันไปตามลำดับไป

    เมื่อได้ลงไม้ลงมืออย่างจิงจัง ทุกคนก็ต้องมาตั้งคำถามว่า "จำเป็นไหมที่ผมต้องซื้อ Mixer?" ไม่บ้างก็ถามว่า "ช่วยแนะนำ Mixer ให้หน่อยครับ กำลังหัดทำเพลง?" และอีกหลายหลากคำถามสารพัดที่ถาโถมเข้าใส่กระทู้ต่างๆในบอร์ดต่างๆที่เกี่ยวข้อง เป็นว่าต้องเห็น หรืออย่างน้อยก็ต้องเคยผ่านตากับคำถามเหล่านี้ เอ๊ะ! หรือว่าคุณเป็นคนหนึ่งที่ตั้งคำถามนี้ ฮิ้วววววว!

     ก็เอาเป็นว่ามาดูกันว่า Mixer มีความจำเป็นมากน้อยขนาดไหนในการทำเพลงโดยเฉพาะที่เราเรียกว่า Computer Music หรือ Project Studio ก็สุดแท้แต่จะเรียกนะครับ แต่สรุปคือ นั่งทำเพลง นั่งประพันธ์เพลงกับบ้านนั่นแหล่ะครับ

    นความเป็นจริงแล้วการเรียบเรียงดนตรียุคนี้ส่วนใหญ่แล้วนั้นมักจะนั่งทำอยู่กับบ้าน ดังนั้นเสียงเครื่องดนตรีส่วนใหญ่ก็จะเป็นเสียงสังเคราะห์ซะมากกว่าการบันทึกเสียงจริงๆ ส่วนมากที่เจอบันทึกกันจริงๆก็จะมีแค่ ร้อง, กีต้าร์, กีต้าร์เบส เป็นหลักเท่านั้นเอง ซึ่งการบันทึกเสียงในลักษณะนี้จะเป็นการบันทึกแบบ Multi track Recording หรือการบันทึกแบบหลายร่องเสียง ซึ่งการบันทึกแบบนี้จะอาศัยการบันทึกทีละชิ้นดนตรี หรือทีละ Track ครับ ซึ่งจะทำให้การทำงานสะดวก และคล่องตัวมากกว่า

     ดังนั้นเมื่อเป็นเช่นนี้แล้วหล่ะก็ Mixer ไม่มีความจำเป็นเลย (สำหรับ Project Studio) เพราะเราบันทึกเสียงที่ละ Track หรือชิ้นดนตรี อีกจุดคือส่วนใหญ่เพื่อนๆ น้องๆ ที่เพิ่งเริ่มศึกษาตรงนี้มักมองเพียงแต่ว่าการบันทึกเสียงต้องอาศัย Mixer ครับ! ใช่! แต่นั่นหมายความว่าหากมีความจำเป็นที่จะต้องบันทึกพร้อมกันทีละหลายๆ Track หรือชิ้นดนตรี เข่นการบันทึกกลองสดทั้งชุดกลองเป็นต้น

     อีกเหตุผลประการหนึ่งคือสำหรับผู้เริ่มต้นส่วนใหญ่แล้วนั้นงบประมาณมักจะมีความจำเป็น หรือจำกัด จำเขี่ย (เขี่ยทำไม?) อาจวาง งบ ไว้แถว 5-6 พันบาท สำหรับ Mixer ที่มี 4-10 Ch แต่รู้ไหมครับว่า เมื่อดูจากการทำงานแล้วเปลี่ยบเทียบเชิงปริมาณต่อคุณภาพ 5 พันบาท ได้ปรี ถึง 10 Ch กับ 5พันบาท แล้วไปซื้อ MIC Preamp ดีๆในราคานี้เพียง Ch เดียว คุณภาพเสียงที่ได้ จาก MIC Preamp นั่นกลับให้คุณภาพเสียงที่ดีกว่ามากทีเดียว

     รุปก่อนซื้อ Mixer ซักตัวคงต้องมองดูว่าเรามีความจำเป็นมากน้อยเพียงใดในการใช้งาน เพราะของพวกนี้ซื้อแล้วขายต่อเสียราคา และขายยากในบางตัว ดังนั้นหากต้องการคุณภาพมากกว่าปริมาณ คงต้องนั่งคิดแล้วหล่ะครับว่าจะซื้ออะไรดี? Mixer ไม่ใช่คำตอบสุดท้ายของคุณภาพเสียงอย่างที่หลายๆคนคิดครับ

4 ความคิดเห็น:

XPIANO กล่าวว่า...

เห็นด้วยอย่างยิ่งว่ามันไม่จำเป็นเลย

แต่คนเรา(ที่อายุมากๆ)มักติดกับภาพเก่าๆที่ต้องใช้มิกซ์

Jumpod BLOG กล่าวว่า...

ดีนะผมอายุน้อย

Unknown กล่าวว่า...

จริงๆก็ไม่อยากจะแย้งอะไร เพราะอายุก็มากแล้ว แต่ขอบอกว่าจำเป็นครับ ถ้าคุณต้องการงานที่มีคุณภาพ

Jumpod BLOG กล่าวว่า...

ไม่ถือเป็นข้อแย้งครับ ต้องบอกว่านานาจิตตังครับ เพราะการใช้งานคงอยู่ที่ chain ที่ต่อ วัตถุประสงค์ที่ใช้ คุณภาพของที่ใช้ครับ และขบวนการในการทำงานเสียมากกว่าครับ

แต่ถ้าบอกว่าจำเป็น ถ้าต้องการงานที่มีคุณภาพ อันนี้บางครั้งก็อาจไม่เป็นเช่นนั้นเสมอไป หลายครั้งที่พบว่าการใช้ mixer ในการทำงานลักษณะ project studio ให้คุณภาพเสียงที่แย่ลง ก็มีครับ