05 พฤษภาคม 2552

อุ๊ย! Mastering เหรอ? หมู


     พูดอย่างนี้ผมว่าคงมีคนหมั่นใส้ผมบ้างหล่ะ 555+ กับหัวข้อ "อุ๊ย! Mastering เหรอ? หมู" ก็มันจริงหนิครับเมื่อผมเข้าไปดูกระทู้ต่างๆตามเว็บไซต์ต่างๆที่มีการพูดถึงการทำ Mastering บทสรุปของการทำก็แค่ "ดัง!" และเรามักพบเจอกับสิ่งเหล่านี้

"ทำไงพี่เพลงถึงจะดังเหมือน RS กับ GMM"
"พี่สอนผม Mastering หน่อย"
"พี่ใช้ L2 ทำ Mastering ได้ใช่ไหมครับ"
"ฯลฯ"

     ครั้นจะอธิบายให้เข้าอกเข้าใจก็ใช้เวลาพอควรกว่าจะตอบได้รอบด้าน ผมอยากบอกว่าถ้ามันง่ายขนาดนั้นก็ดีครับเพราะเท่าที่ประสพการณ์ของผมมันฟ้อง มันสั่งผมเวลาผมต้องนั่งทำ Master งานซะกะชุดมันเหนื่อยมาก และหากงานนั้นมาจากหลากหลายที่มา แต่ต้องมารวมกันเป็นหนึ่งอัลบั้มแล้วหล่ะก็ผมบอกได้คำเดียวครับว่าเหนื่อยๆจริงๆ

     ผมกล้าพูดตรงๆแบบฟันธงไม่กลัวใครด่า บ้านเรามีคนที่เข้าใจเรื่อง Mastering น้อย ถึงน้อยมากครับ และการทำ Mastering ดีๆก็ใช้เวลาพอสมควรเลยทีเดียวครับ นอกจากนั้นเครื่องไม้ เครื่องมือต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Software หรือ Hardware ที่ใช้ในการทำ Mastering ก็มีราคาแพงพอสมควรเลยทีเดียว ยิ่งเมื่อเทียบกับค่าตอบแทนการทำงาน

     แต่ด้วยเทคโนโลยีที่เราเข้าถึง แต่อาจไม่เข้าใจ ทำให้ใครก็คิดว่าการทำ Mastering เป็นเรื่องหมูคูณสอง ก็นี่ไงหล่ะครับเพลงที่เราฟังทุกวันนี้ถึงดัง ดัง ดังอย่างไม่มีคุณภาพ ดัง เหมือนกระจกที่ กรอบ แบน บาง เพราะทุกอย่างดังอย่างไม่มีเหตุผล นึกอะไรไม่ได้ก็เอาดังไว้ก่อนประมาณว่า "อู๊ยยยย! จะเอาไรกันนักหนา ราคาก็แค่นี้ เอาดีไม่ได้ก็เอาดังไว้ก่อนละกันวะ!" นี่แหล่ะครับ เจริญ เอเมน

ไม่มีความคิดเห็น: