18 ตุลาคม 2554

Reverb for U

     ตั้งชื่อให้มันดูเก๋ไก๋ไปงั้นแหล่ะครับพี่น้อง กับหัวข้อ Reverb for U แต่อันที่จริงก็แค่ผมจะมาพูดถึงเรื่องของ Reverb ก็เท่านั้นเองครับ ผมว่าเพื่อนๆคงสนใจใคร่รู้เหมือนผมเช่นกัน ไม่มากก็น้อย สำหรับวันนี้ผมจะมาขอพูดถึงหน้าที่หลักๆของ Reverb ให้เพื่อนๆได้ทราบกัน

     ถึงแม้ว่าวันนี้การทำเพลง จะรุดหน้าไปไกลทั้งการออกแบบการร้อง การออกแบบดนตรี การพยายามสร้างสรรค์เสียงใหม่ๆ และอื่นๆอีกมากมาย ถึงกระนั้นการทำเพลงทุกยุคสมัยก็ยังคงต้องเกี่ยวข้องกับอุปกรณ์ที่ชื่อว่า Reverb อยู่ดี

     การทำเพลงทุกวันนี้ต้องบอกว่าถูกพัฒนาไปไกลมากทั้งเครื่องมือ โปรแกรม และวิธีคิด รวมไปถึงเรื่องของซาวด์ มีการดีไซน์ซาวด์ใหม่ๆออกมาในเพลงอยู่เรื่อยๆ อย่างน้อยบางอย่างก็มีส่วนผสมของ Reverb อยู่ด้วยในนั้นแน่นอน แต่แท้ที่จริงแล้ว Reverb นั้นถูกออกแบบมาเพื่ออะไรกันแน่






     ในอดีตเราบันทึกเสียงกันโดยยังที่ไม่มีอุปกรณ์ปรุงแต่งมากนัก หากเราต้องการให้เพลงมีบรรยากาศ มิติ และกำหนดพื้นที่ให้กับแบนด์ที่เราบันทึก หรือเสียงที่เราบันทึก เราก็ต้องไปหาสถานที่ที่เราต้องการ แล้วทำการบันทึกด้วยไมค์ ซึ่งมากกว่า 1 ตัว อย่างน้อยก็สอง เช่น ตัวแรกสำหรับ Source อาจเช่น Guitar และอีกตัวสำหรับเสียงที่สะท้อนกลับมา และนั่นเองคือ Reverb

     จนมาสู่ยุค Digital เราจึงมีอุปกรณ์ที่จำลองการสะท้อนเสียงในสถานที่ต่างๆ (ผมขอข้ามยุคของ Hardware 100% มาเลยนะครับ เช่น Plate Reverb ก็จะมี Plate ใหญ่ๆ) มาให้เราได้เลือกใช้งานกัน นั่นก็คืออุปกรณ์ที่เราเรียกว่า Reverb ซึ่งมีทั้งที่อยู่ในรูปของ Rack Gear และ Software Plugin

     จากตัวอย่างที่ผมได้ยกไว้ว่า Reverb มาจากไหน เป็นมาอย่างไรสั้นๆ ก็พอจะชี้ให้เห็นได้ว่า Reverb แท้ที่จริงแล้วก็คือเครื่องมือที่ช่วยเราให้ "สามารถจำลอง การก้องสะท้อนของสถานที่" ต่างๆได้นั่นเอง ผมหวังว่าเพื่อนๆคงจะไม่ลืมพื้นฐานนี้ หรือคำนึงในการใช้งานนะครับ แล้วพบกันใหม่ครับ

ไม่มีความคิดเห็น: