31 ตุลาคม 2554

อันสืบเนื่องมาจากเพลง Metal ด้านล่าง

     กล่าวคือมีเพื่อนๆผมถามถึงวิธีการมิกซ์ อันที่จริงเค้าคงหมายถึงแนวคิดในการมิกซ์เสียมากกว่า ว่าผมทำอะไรในมิกซ์บ้าง คิดอะไรบ้าง และเริ่มจากไหนไปไหนบ้าง ก็เลยรับปากว่าจะอธิบาย ว่าแล้วก็แทนที่จะส่งให้แต่เพื่อนผม ก็เลยเอามาแปะใน blog เลยแล้วกันครับ

      ต้องบอกก่อนว่าทั้งหมดที่เพื่อนๆจะได้อ่านต่อไป ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง หรือสิ่งที่ผิด แต่เป็นสิ่งที่ผมคิดในงานชิ้นนี้ ดังนั้นเทคนิคบางอย่างนั้นก็อาจไม่เหมาะสมกับเพลงบางประเภท บางแนว อย่างไรเสียก็ต้องนำไปดัดแปลง ให้เหมาะสมกับเพลงของเพื่อนๆเองนะครับ เพราะ Source ที่เรามีก็คงแตกต่างกัน วิธีการบันทึกมาก็คงแตกต่างกัน รวมถึงชิ้นดนตรีที่มีก็คงแตกต่างกัน ดังนั้นให้ถือว่าอีกบทความหนึ่ง อีกวิธีการหนึ่ง ไว้เป็นกรณีศึกษาพอครับ



      ทีนี้เรามาดูในส่วนของอุปกรณ์ที่ผมใช้ในการ Mix เพลงนี้กันครับ Mix นี้ผมเรียกว่า The Internal mixing คือทุกอย่างอยู่ในกล่อง CPU ไม่ได้ใช้ Hardware มาร่วม ดังนั้นเพื่อนๆก็สามารถที่จะ Mix อย่างนี้ได้เช่นกัน เพียงแต่ว่า อาจแตกต่างกันไปตรงส่วนของ Plugin เท่านั้นเองครับ

อุปกรณ์ที่ใช้
 1. Metric Halo Audio interface
 2. Logic Pro 9
 3. Tapco S5 Monitor
 4. Focusrite LiquidMix
 5. TC Powercore
 6. All Plugin (รายละเอียดติดตามใน Mix)
 บทความตอนหน้าเรามาเริ่มกันได้เลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น: