17 ตุลาคม 2554

งานเพลงน่าศึกษา 1

     เมื่อเราพูดถึงผลงานเพลงที่ควรซื้อมาเก็บสะสม ส่วนหนึ่งแน่นอนว่าต้องมาจากความชอบส่วนตัว แต่หากว่าคุณอยากทำงานด้านนี้ไม่ว่าคุณจะอยู่ส่วนไหนก็ตาม ความชอบส่วนตัวบางครั้งก็ไม่ใช่สำหรับทุกคำตอบคุณควรฟังงานอื่นๆด้วย

     งานเพลงน่าศึกษา หัวข้อนี้ผมขอพูดถึงเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ Sound เท่านั้นนะครับ คงไม่ไปข้องเกี่ยวกับเรื่องของเนื้อหาเพลง การเรียบเรียงดนตรี หรือประพันธ์ทำนองเพลง เอากันแต่เรื่อง Sound ว่าทำไมถึงน่าศึกษา

     สำหรับงานแรกนี้ผมขอแนะนำงานของ ปาน ธนพร ก่อนนะครับ ซึ่งผลงานเพลงที่ผมแนะนำนั้นมีชื่อว่าเพลง "ใจนำทาง" ซึ่งเป็นผลงานการผสมเสียงของ "คุณ กุลวัฒน์ พรหมสถิตย์" ซึ่งสำหรับ Mix Engineer ท่านนี้ถือได้ว่าไม่ธรรมดา ทั้งประสพการณ์ และความรู้



     เพลง ใจนำทาง ที่จริงเป็นเพียงเพลงหนึ่งในอีกหลายๆเพลงที่ผ่านมือ คุณกุลวัฒน์ มาในอัลบั้มนี้ และอีกหลายอัลบั้มในหลายสิบปีที่ผ่านมา แต่ที่หยิบยกเพลงนี้ขึ้นมา ส่วนหนึ่งอยู่ที่เนื้อหาด้วยครับ เลยอยากให้ไปฟังกัน

     ส่วนสำคัญของเพลงนี้ที่ผมอยากให้เพื่อนๆได้สังเกตุ จะเป็นเรื่องของ บรรยากาศ มิติ พื้นที่ และตำแหน่งของชิ้นดนตรี ทั้งหมดถือได้ว่าชัดเจนทีเดียว ซึ่งผมเป็นคนหนึ่งที่ยอมรับว่า คุณกุลวัฒน์ พรหมสถิตย์ นั้นเป็นคนไทยคนหนึ่ง ในไม่หลายคนนักที่จะมีความรู้ในเรื่องการผสมเสียงที่ดีมาก และเป็นคนที่ผสมเสียงออกมาแล้วผมกล้าพูดว่า "เสียงสวย"

     ทุกเครื่องดนตรีฟังมีมิติ มีที่อยู่ชัดเจน และสเตจของเสียง กว้างขวาง ฟังดูเป็น 3D ดังนั้นเพื่อนๆไม่ควรพลาดที่จะได้ลองฟังงานนี้ แล้วศึกษา รวมถึงเป็นงานที่ต้องเก็บไว้ Ref. อีกชิ้นงานหนึ่ง โดยเฉพาะเพื่อนๆที่เป็นนักเลงเครื่องเสียงไม่ว่าจะ HiFi หรือประเภทหูทอง ก็ไม่ควรพลาดงานชิ้นนี้ด้วยเหตุประการณ์ทั้งปวง ผมขอแนะนำครับ แล้วจำชื่อนี้ไว้ในใจ "กุลวัฒน์ พรหมสถิตย์"


     คุณอาจเคยรู้จักเค้าแล้วในผลงานเพลงที่ชื่อ ไม่บังเอิญ ซึ่งเป็นผลงานเพลงหนึ่งในอัลบั้มที่เป็นของ บุรุษที่ชื่อ กุลวัฒน์ พรหมสถิตย์ และนี่คือบุคคลที่ผมยกย่อง และแนะนำให้เพื่อนๆศึกษางาน ท่านนึง ที่ไม่ควรพลาดครับ

ไม่มีความคิดเห็น: