12 ตุลาคม 2554

Interface กับการสร้างผลงาน

เมื่อเราพูดถึง Audio Interface หรือเรียกบ้านๆเลย ก็ไอ้ซาวด์การ์ดนี่แหล่ะ (ถึงแม้จะไม่ถูกต้องที่เรียกเช่นนี้) บอกตรงๆครับมีการพูดถึงกันเยอะแยะ ถามตอบกันจนจะชกต่อยในบอร์ดต่างๆ ว่าตัวไหนดีกว่าตัวไหน ตัวไหนแหล่มกว่าตัวไหน บอกตรงๆครับว่าตอบโครตยากเลยครับพี่น้อง ว่าอะไรดีกว่ากัน ไม่ว่าตัวถูก ไม่ว่าตัวแพง มันก็มีดีต่างกันไปหากรู้จักวิธีการใช้งาน และเข้าใจคุณสมบัติของการ์ดนั้นๆ





จากประสพการณ์ส่วนตัวสุดๆผมพอจะสรุปได้ว่า การ์ดแต่ละตัวมีคาแรคเตอร์ หรือบุคลิคของเสียงที่แตกต่างกันออกไป ไม่ใช่ว่าการ์ดทุกตัวจะทำงาน หรือ มิกซ์งานออกมาแล้วน่าฟังเหมือนกันไปหมด เช่นคุณใช้การ์ดคนละตัวกับผม ให้คุณปั้นงานให้ตาย ก็คงยากที่จะได้งานแบบผม ผมไม่ได้หมายถึงฝีมือนะครับ คุณอาจมีฝีมือที่ดีกว่าผมมาก แต่การ์ดที่เราใช้งานต่างกัน ก็ส่งผลถึงตัวงานที่ต่างกันไปด้วย



เหมือนรถยนต์ ถ้าว่ามันคือรถยนต์มันคงไม่ต่างกัน แต่ถ้าคุณจะเอา Yaris ไปเข้าป่าแข่งกับผมซึ่งคือ Vigo บอกได้เลยครับว่าคงทำได้ยาก ถึงแม้ทักษะในการขับขี่ของคุณจะดีเพียงใดก็ตามทีครับ หวังว่าคุณคงพอเห็นภาพ

ฉนั้นแล้วหากมีโอกาสได้ลองฟังเสียงเพลงอย่างพิจารณา ก่อนตัดสินใจซื้อ หรือเรียนรู้บุคลิกของเสียงที่ได้อย่างจริงๆจังๆ ผมเชื่อว่าคุณก็จะปั้นงานดีๆ ออกมาได้ไม่ได้น้อยหน้าใครครับ

ไม่มีความคิดเห็น: