16 ตุลาคม 2554

มือใหม่ หัด Mixๆๆๆๆ

     มีคำถามมากมายใน โลก Internet ในบอร์ดต่างๆที่มักถามถึงการเริ่มต้นยังไงในการผสมเสียง หรือบางทีก็เรียกกันเองว่า มือใหม่หัด Mix ควรจะเริ่มต้นอย่างไร เป็นคำถามที่ยากที่จะตอบครับ แต่ง่ายมากในการตั้งกระทู้ถาม

     ถ้าจะมองว่าการผสมเสียงเป็นเรื่องง่าย ก็คงไม่ยากครับสำหรับผู้ที่เรียนรู้มา และผ่านประสพการณ์ในการทำงานมาระยะเวลาหนึ่ง หรือได้รับการถ่ายทอดประสพการณ์มาประมาณหนึ่งจากผู้ที่มีประสพการณ์ ดังเช่นผู้เขียน (บทความนี้) เอง ก็ได้ผ่านการเรียนในหลักสูตรมา และได้มีประสพการณ์ในการทำงานมาบ้าง รวมถึงได้รับการสอน หรือถ่ายทอดประสพการณ์จากรุ่นพี่ (ขอเรียกเช่นนี้) ที่เก่งมากท่านหนึ่ง

     จึงทำให้รู้ว่าการผสมเสียงนั้นไม่ได้ยากอย่างที่คิด (แต่ไม่ง่ายที่จะเข้าใจทั้งหมด) ดังนั้นเพื่อนๆที่เพิ่งเริ่มสนใจในการผสมเสียงนี้ หากมาสาย Studio Engineer มาโดยตรงผมว่าคงเรียนรู้เพิ่มเติม อีกไม่ยาก เรียกว่าเรียนจบมาไม่มีประสพการณ์ ก็หาประสพการณ์มาเติมก็จบ




     แต่ว่าสำหรับผู้ที่ชอบทำเพลง มาสายนักดนตรี หรือเรียนรู้ด้วยตัวเองแล้วหล่ะก็คงเป็นการยากยิ่ง แล้วยิ่งหากว่าหาความรู้จาก Internet มาเติมเต็มด้วยแล้วหล่ะก็ ต้องบอกตรงๆครับว่ายิ่งยากเป็น 4 เท่า ไม่ใช่สองเท่านะครับ เพราะอะไรนะเหรอ? ก็เพราะข้อมูลใน Internet นั้นมีทั้งจาก กรูรู และ กูรู้ อันนี้ก็ต้องมาคัดแยก ก็ทำให้มีงานเพิ่มแล้ว ไหนยังต้องมาร้อยเรียง หรือลำดับความรู้ว่าที่ได้มา มันคือ 1 หรือ 4 หรือ 3 แล้วเอากล่อง หรือองค์ความรู้ต่างๆมาร้อยเรียง จาก 1 ไปถึง 10 อีก และอีกมากมาย

     วันนี้ผมก็เลยขอสรุปคร่าวๆ สำหรับเพื่อนๆที่สนใจที่จะทำงานในด้านการ ผสมเสียง นะครับว่าสิ่งที่เพื่อนๆควรรู้น่าจะมีเรื่องอะไรบ้าง โดยลำดับไปเลยดังนี้ครับ

  1. เรื่องของ Computer Music (Digital Music)
  2. เรื่องของ Frequency
  3. เรื่องของ Dimensions
  4. เรื่องของการใช้ Equalizer
  5. เรื่องของการใช้ Compressor
  6. เรื่องของการ Mix
ที่กล่าวมาอย่างนี้ไม่ใช่หมายความว่าเรื่องอื่นไม่ใช่สาระสำคัญนะครับ ทุกเรื่องที่ไม่ได้กล่าวถึงก็ถือว่าสำคัญทั้งสิ้นครับ เพียงแต่ว่า หกเรื่องที่กล่าวมานั้นน่าที่จะต้องเข้าใจอย่างถ่องแท้ หรือไม่ก็มากที่สุด เพราะว่ามีความสำคัญในการทำงานสูงมาก ทำไมเป็นเช่นนั้นเหรอ?



     หากว่าคุณไม่เข้าใจเรื่องของ Computer Music คุณก็จะมีคำถามอื่นๆตามมามากมาย ถ้าคุณไม่เข้าใจเรื่อง Frequency คุณก็จะใช้งาน EQ ลำบาก หากคุณไม่เข้าใจเรื่อง EQ คุณก็จะทำงานยาก หากคุณไม่เข้าใจ Compressor ก็ทำงานได้ไม่สะดวก และสุดท้าย คุณก็จะ Mix งานไม่สำเร็จ

     แม้จะไม่ได้ตายตัวไปตามนี้แต่ผมขอชี้ให้เห็นว่า ทำไมบางเรื่องมันสำคัญ เพื่อนๆลองดูก็ได้ครับว่า EQ กับ Compressor นั้นเราใช้งานตั้งแต่ Tracking ไปยัน Mixing ต่อไปจน Mastering ทั้งสามขั้นตอนของการทำงานด้านเสียง จะต้องมี 2 Process นี้เข้าไปเกี่ยวข้องเสมอ ดังนั้น หากเพื่อนๆต้องการประสพความสำเร็จในการ Mixๆๆๆๆ แล้วหล่ะก็ 6 ข้อนี้พยายามเรียนรู้นะครับ สำหรับวันนี้เผ่นแล้วครับ

ไม่มีความคิดเห็น: