19 เมษายน 2556

Real to Real

     สำหรับบ้านเรามันช่างฟังดูเชยเสียนี่กระไร เด็กรุ่นใหม่อาจไม่รู้จักเสียด้วยซ้ำ หรือมันเป็นเพียงแค่ตำนาน จั่วหัวมาขนาดนี้เพียงเพราะผมกำลังจะพูดถึง Real Tape ซึ่งเป็นระบบบันทึกเสียงที่เป็น Analog ที่ให้เสียงไพเราะน่าฟังและมีมนต์เสน่ห์



     Sound City หนังเชิงสารคดีที่พูดถึงห้องบันทึกเสียงที่เป็นตำนานทางฝั่งอเมริกา ความเป็นมา เป็นไป และเปลี่ยนแปลง ตลอดระยะเวลาตั้งแต่ยุค Analog จนถึงยุค Digital

     ซึ่งผมว่าเป็นหนังที่สร้างได้ดีมากเลยทีเดียวเพราะมันทำให้เป็นแรงบันดาลใจของใครหลายคนที่ได้ดู รวมถึงคุณจะได้รู้จัก Sound City ไม่ใช่แค่ Abby road ที่เดียวเท่านั้นที่มีตำนาน ถ้าจะว่าไปแล้วไทยเราน่าจะสร้างหนังเรื่อง Sri Siam บ้างนะครับ

     ที่พูดมาขนาดนี้ก็จะชวนเพื่อนๆพี่ๆน้องๆ มาฟังเพลงในอัลบั้มนี้ครับ ซึ่งเป็นเพลงที่ประกอบในหนังสารคดีเรื่องนี้ และเป็นเพลงที่น่าสะสมอีกงานหนึ่งเลยทีเดียวด้วยเหตุผลก็คือ
1. เป็นเพลงที่ Recording ผ่าน Analog board ของ Neve 8028 console
2. เป็นเพลงที่บันทึกผ่าน (บันทึกลง) Real to Real Tape
3. เป็นเพลงที่บันทึกสดพร้อมกันทั้งวง ไม่มีการใช้ Autotune
4. เป็นเพลงที่รวมศิลปินที่มีฝีมือไว้อย่างมากมาย



     เพียงเท่านี้ก็น่าจะพอเพียงสำหรับการซื้อเก็บไว้แล้วหล่ะครับ และผมฟังแล้วยอมรับว่าซาวด์ที่ได้ฟังมันทำให้ผมมีความสุขมาก ถ้าคุณชอบ Rock หรือคุณเป็นคน Rock & Roll อัลบั้มนี้รีบหาเก็บไว้นะครับ


1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

เขียนบ่อยๆนะครับพี่กุ่ย ผมติดตามอยู่ครับได้ความรู้มาก
ขอบคุณสำหรับบทความดีๆครับ