17 เมษายน 2556

Outboard gear และ Plugins

     มีคำถามที่หลายครั้งมักมีคนถามผมว่า Outboard gear กับ Plugins อะไร? ดีกว่ากัน เป็นคำถามที่ผมมีคำตอบอยู่ในใจอยู่แล้ว แต่ก็ตอบได้ยากคงต้องนั่งคุยกันสักปีเห็นจะได้ ถามคนไม่มี Outboard เลย ก็จะบอกว่า Plug เอาอยู่ เหมือนกันถามคนที่มี Outboard มากๆก็ต้องเชียร์ Outboard gear

     ถ้าจะให้ผมฟันธงลงไป (กล้าๆหน่อย) ถ้าถามว่าอะไรดีกว่ากันเอาในแง่ของ Sound อย่างเดียวไม่เอาผลกระทบอื่นๆมาเป็นตัวแปล มันก็แน่นอนหล่ะครับ Outboard gear มั่นดีกว่าหลายขุมครับ (ผมเทียบกรณี Plugin ระดับ Top กับ Outboard gear ระดับ Top นะครับ)

     ทำไมนะเหรอ?ครับ ถ้า Outboard ไม่ดีจริงประเด็นคือมันคงอยู่ไม่ได้ถึงทุกวันนี้ และยังมีการพัฒนา และผลิตรุ่นใหม่ๆออกมาเรื่อยๆอย่างต่อเนื่อง และอีกประการคือถ้า Outboard ไม่ดี Plugin ก็จะไม่พยายามที่จะจำลองมันมา และสาระสุดท้ายก็คือ Plugin ดีๆก็มักจะบอกว่า "จำลองมาจาก Outboard Gear" ต่างๆ ซึ่งมันก็คือ "จำลอง" นั่นเอง

     ถึงจะเป็นเช่นนี้ แต่ผมก็ไม่ได้หมายความว่า Plugin ไม่สามารถทำงานดีๆได้นะครับ หรือคนที่มี Outboard gear ดีๆแล้วจะทำงานได้ดีกว่าคนที่ใช้แต่ Plugin นะครับ ทั้งนี้อยู่ที่ความเข้าใจขั้นตอน ขบวนการ และอุปนิสัยของสิ่งที่เรากำลังใช้งาน และความคาดหวังในผลของงานนั่นเอง

     ระบบการทำงานในปัจจุบันที่ทั่วโลกยอมรับ และถือว่าให้ผลดีที่สุดก็คือการทำงานในแบบ Hybrid System ซึ่งผสมผสานระหว่าง Plugin และ Outboard gear ได้อย่างสมดุลย์ อย่างมีเหตุ มีผล ซึ่งผลที่ได้จะได้ผลลัพท์ที่สมบูรณ์ที่สุดในเวลานี้ ซึ่งเป็นที่นิยมไปทั่ว

     สุดท้ายไม่ว่าคุณจะทำงานบนระบบไหนเป็นสำคัญ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดในการทำงานคือความเข้าใจในสิ่งที่ทำ ที่ใช้ และเดินทางไปสู่เป้าหมายของงานได้อย่างสมบูรณ์ ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งมันอาจต้องอาศัยทั้งสองอย่างร่วมกัน มากกว่าจะตั้งแง่ แล้วมองว่าอะไรดีกว่าอะไร!

ไม่มีความคิดเห็น: