02 สิงหาคม 2553

ทำให้เสียง วิ่ง สลับ ซ้าย ขวา ยังไงครับ

"ผมอยากจะมิกส์ให้เสียงมันวิ่งไปมาสลับ ซ้ายไปขวา ขวาไปซ้ายมันต้องไปตั้งตรงไหนเหรอครับ





นี่คือคำถามจากบอร์ด Guitar Thai ครับที่เพื่อนๆถามทิ้งไว้ และก็มีเพื่อนๆมาช่วยกันตอบ จากกระทู้นี้ครับ (Click Here) แต่ผมเห็นว่ามันมีหลายวิธีเหลือเกิน มันขึ้นอยู่กับความต้องการด้วยครับว่า จะให้มัน วิ่งซ้าย ขาว ในแบบใด หรือคุณลักษณะของเสียงที่ต้องการเป็นแบบไหน และกับเสียงอะไร จะตอบในกระทู้ก็กลัวไม่หมดครับ เพราะกะว่าจะว่ายาวๆ เลยมาเขียนใน Blog ดีกว่า เรียกว่ามาตอบในนี้ก็ไม่ผิดครับ เพราะผมเขียนไม่เสร็จก็ Save ได้ แล้วมาเขียนต่อ แง๊กกก แล้วจะบอกทำไมเนาะ


การทำให้เสียงที่เราต้องการ Mix มันสลับเสียงไปมา ซ้าย ขวา ซ้าย, ซ้าย ขวา ซ้าย อิอิ...! มันทำได้หลายวิธีการครับซึ่งผมจะอธิบายคร่าวๆดังนี้ คือ

  1. การ Pan แบบ Manuel
  2. การ Pan แบบ Automation
  3. การใช้งาน Plug-ins
  4. การใช้งาน Effects
ทั้งหมดนี้ผมจะได้อธิบายอีกครั้งอย่างละเอียด (มั้ง อิอิ) ถ้าพร้อมแล้ว ก็เข้าไปอ่านรายละเอียดต่อกันด้านในเลยครับ
วิธีการที่ 1
สำหรับวิธีการแรกคือการ Pan ซ้าย ขวา แบบ Manuel ครับซึ่งเป็นวิธีโบราณสุด แต่ก็ยังใช้ได้ครับโดยเฉพาะกับเครื่องมือที่เป็นแบบ Analog gear ด้วยการใช้มือบิดที่ปุ่ม Pan ไปทาง ซ้าย และ ขวา ตราบเท่าที่เราต้องการ



วิธีการที่ 2
สำหรับวิธีการนี้คือการ Pan เช่นกันครับแต่เป็นการสั่งงานแบบ Automation ซึ่งจะใช้ได้กับโปรแกรม DAW ยุคใหม่ทั่วไปไม่ว่าจะเป็น Logic, Protools, Sonar, Cubase, Nuendo ฯลฯ รวมไปถึง Digital Mixer บางรุ่นที่มีคำสั่งเหล่านี้รองรับ


สำหรับวิธีการนี้ถือว่าสะดวกสบาย แม่นยำ มากกว่าแบบแรกครับ ไม่ว่าคุณจะเขียนด้วย Mouse หรือจาก Controller ก็ตามครับ ก็นับว่าสะดวกรวดเร็วกว่ามาก

วิธีการที่ 3
จากการใช้งาน Plug-ins บางตัวที่มีความสามารถนี้ หรือถูกสร้างมาเพื่อการนี้เช่น Plug จากค่าย Soundtoys ที่ชื่อ Pan Man เป็นต้น ซึ่งเราสามารถกำหนดการแพนว่าให้เป็นแบบไป กลับ หรือไป ทางเดียวก็ได้ รวมไปถึงคำสั่งอื่นๆมากมายเช่นให้แพนแบบนุ่มนวล หรือแพนแบบฉับพลัน


ซึ่งนี่คือตัวอย่างเดียว ยังมี Plug อีกมากมายทั้งที่เป็นแบบ Free และ เสียงเงินซื้อ ไม่ว่าจะแบบใดก็สามารถทำงานได้เป็นอย่างดี อาจแตกต่างกันตรงความสามารถ เพราะเราไม่ได้ต้องการคาแร็คเตอร์ของเสียงอะไรมากนัก สิ่งที่ต้องการคือเรื่องของ Position มากกว่า

วิธีการที่ 4
สำหรับวิธีการนี้จะเป็นการแกว่งเสียงไปซ้ายที ขวาที เราจะได้ยินบ่อยๆในเพลง POP สมัยใหม่ และอีกหลายๆแนวเช่น R&B ที่เสียง Syns มีอาการแกว่งไปมาซ้าย ขวา เสียงเหล่านี้เกิดขึ้นได้จากการใช้ Effects บางตัวในกลุ่ม Mod ไม่ว่าจะเป็น Temolo, Flanger, Phaser เหล่านี้เป็นต้น ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการเลือกใช้ และวิธีการปรับแต่งด้วยครับ



ทั้งหมดนี้ก็คือวิธีการที่จะทำให้เสียงวิ่ง สลับ ซ้าย ขวา อย่างที่ต้องการครับ ส่วนวิธีไหนจะเหมาะสม หรือว่าทำให้เราได้งานอย่างที่ต้องการก็คงต้องลองดูด้วยตัวเองครับ แล้วว่างๆ ผมจะทำ VDO ทั้ง 4 แบบมาให้ชม กับให้ฟังกันครับ ขอเป็นบทความหน้าก็แล้วกันนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น: