01 กรกฎาคม 2553

Type EQ ของ Sonnox Oxford

สวัสดีครับหลังจากหายไปนาน โครงการต่างๆก็เงียบไป หนึ่งเป็นเพราะผมวางอนาคตไว้ในเส้นทางดนตรีนี้ใหม่อีกครั้ง เลยทำให้ต้องมีการปรับเปลี่ยน หน้าที่การงาน และก็มีการทดลองงานในเรื่องใหม่ๆ ก็ได้ประสพการณ์ที่ดีครับ



ที่พูดมาไม่เกี่ยวกับหัวข้อนะครับ เพียงแต่ว่าหายไปนาน ก็มาบ่นๆให้เพื่อนๆที่ติดตาม Blog ฟังนิดนึงว่าเอะ! หายไปไหนเท่านั้นเองครับ

มีเพื่อนๆได้คุยกับผมแล้วบังเอิญว่าเค้าใช้ Plugins ตัวเดียวกันกับผมอยู่นั่นคือ EQ จากค่าย Sonnox Oxford ทีนี้สิ่งที่เพื่อนๆเราสงสัยก็คือเรื่องของ "Type" ว่าแต่ละชนิดแตกต่างกันอย่างไร?

อันที่จริงแล้วในเรื่องของเสียงไม่ว่า Type ไหนๆก็ไม่แตกต่างกันครับ เพราะว่าโครงสร้างของคำสั่งในการเขียน Plugin ตัวนี้ไม่แตกต่างกันไม่ว่าเพื่อนๆจะเลือก Type ไหนก็ตามที


สิ่งหนึ่งที่แตกต่างกันแน่นอนเมื่อเราเปลี่ยนแปลง Type ของ EQ ตัวนี้ก็คือ Curve ของ EQ แน่นอนก็ย่อมส่งผลต่อการปรุงแต่งเสียง เพราะ Curve ที่แตกต่างกันนั่นเอง แล้วทีนี้คำถามก็มีอยู่ว่าแล้ว Curve แต่ละชนิดต่างกันอย่างไร?

Type 1 : คือ Curve ที่ถอดแบบมาจาก SSL ใช้ในการปรุงแต่งเสียงทั่วไป
Type 2 : คือ Curve ที่ถอดแบบมาจาก SSL เช่นกันแต่เวลา Cut จะได้ Q ที่เล็กกว่าเหมาะสำหรับไว้แก้ไขปัญหาต่างๆ
Type 3 : คือ Curve ที่ถอดแบบมาจาก Neve ใช้ในการปรุงแต่งเสียงทั่วไป
Type 4 : คือ Curve ที่ออกแบบมาเพื่อการปรุงแต่งเสียงในขั้นตอนการทำ Mastering


รายละเอียดก็มีเพียงเท่านี้ครับ เพียงแต่เลือกใช้ให้เหมาะกับความต้องการของเรา หรือของงาน หรือตามความต้องการเท่านั้นเองครับ เพราะเรื่อง Type ที่ผมกล่าวมาเป็นเรื่องเล็กน้อยครับ แต่ก็มีหลายๆคนที่ยังไม่ทราบ และใช้ไปแบบผ่านๆ ถ้าเรารู้จักอุปกรณ์ของเรา หรือ Plug ของเรามากขึ้นการทำงานก็จะสนุกขึ้นนะครับ สำหรับวันนี้ บาย

ไม่มีความคิดเห็น: