31 กรกฎาคม 2553

The Glue

ผมเชื่อว่าเพื่อนๆที่เข้าไปหาข้อมูล หรือศึกษาเรื่องเกี่ยวกับ Studio Sound Engineer ต้องเคยพบเจอ หรือได้ยินคำว่า Glue mix แน่นอนว่าผมต้องพูดถึงเรื่องของการทำให้ Mix รู้สึกกลมกลืนด้วยกานกรู (งงมะ?) หรืออีกนัยหนึ่งพูดให้ง่ายๆผมกำลังพูดถึง Buss Compressor นั่นเองครับ

The Glue เป็นชื่อของ Buss Compressor จากค่าย Cytomic ที่ให้สำเนียงเสียงที่ผมได้ลอง Demo แล้วต้องยอมรับครับว่าเหนียวนุ่มดีจริงๆ เท่าที่ดูจากฟังก์ชั่นการทำงานและหน้าตารวม ก็พอคาดเดาได้ว่าสำเนียงที่ได้มาทาง SSL แต่จะรุ่นไหนก็คงไม่ทราบเช่นกัน และทางบริษัทก็ไม่ได้เปิดเผย

ที่ผมชอบมากอีกจุดคือ Attack time อยู่ที่ 0.01ms กันเลยทีเดียว แต่นั่นก็ยังไม่พอยังมีฟังก์ชั่นอื่นๆที่ผมว่ามันทำให้โดดเด่นมากๆสำหรับ Compressor ยุคใหม่ๆนั่นคือการมีการผสมระหว่าง WET-DRY ซึ่งทำให้เราสร้างสรรค์ซาวด์ได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องส่ง Bus ไปทำ Parallel ก็ได้  นอกจากนั้นยังสามารถต่อ Side chain ได้เช่นเดียวกัน ผมว่าอย่ารอช้า อย่าฟังผมโม้ ไปโหลด DEMO มาลองกันเลยครับ

ข้อมูลเพิ่มเติมที่ http://www.cytomic.com/glue



ไม่มีความคิดเห็น: