21 กรกฎาคม 2553

เรื่องของ 2rd และ 3rd ใน Hamonic

หลายครั้งที่ผมได้อธิบาย และพูดถึงเสียงในกลุ่ม Hamonic โดยเฉพาะกับอุปกรณ์ต่างๆที่ทำโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเสียงที่เกิดขึ้นในกลุ่มอุปกรณ์ต่างๆไม่ว่าจะเป็น Hardware หรือ Software plugins ต่างๆ ผมมักจะพูดถึงเครื่องมือบางตัวที่ให้ Hamonic ได้ ใครที่เคยคุยกับผมก็จะได้เสวนากันเรื่องนี้

ก็มีคนสงสัยครับว่าแล้วให้เจ้า 2nd Hamonic กับ 3rd Hamonic มันต่างกันอย่างไรก่อนอื่นผมขอเรียกชื่อเต็มๆสักนิดก่อนนะครับสำหรับ 2nd หรือที่เรียกว่า Second-Order Hamonics และ 3rd หรือเรียกอีกอย่างว่า Third-Order Hamonics ครับ

สองตัวนี้มีความสำคัญอย่างไรทำไมผมถึงพูดถึงบ่อย ก็เพราะอุปกรณ์หรือโปรแกรมที่ให้สิ่งเหล่านี้ได้ก็จะให้เสียงที่น่าฟัง และเสริมในสิ่งที่เราต้องการในการทำงานระบบเสียงเป็นส่วนใหญ่ แล้วสำหรับเจ้า 2nd กับ 3rd  มันให้อะไร?

Second-Order Hamonics สำหรับเสียงที่ได้จาก Hamonics ตัวนี้จะให้ลักษณะเสียงที่ให้ความรู้สึก Smooth และให้ความรู้สึก Warm ให้กับเสียงที่เราต้องการนั่นเองครับ


Third-Order Hamonics สำหรับเสียงที่ได้จาก Hamonics ตัวนี้จะให้คุณลักษณะเสียงที่ให้ความรู้สึก Fatness, Punch และรวมไปถึงให้ Detail ของเสียงที่เป็น Over tones ได้อย่างชัดเจนด้วย


ยังไงหากเพื่อนๆมีโอกาสก็ลองหาฟังอุปกรณ์เหล่านี้นะครับ แล้วจะเข้าใจเสียงในสองลักษณะนี้มากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น: