17 ตุลาคม 2552

Leveling Amp



หากพูดถึง Leveling Amp สักตัวผมว่าหลายคนคงรู้จัก LA-3A จากค่าย Universal Audio เป็นแน่ไม่อย่างนั้นอย่างน้อยก็ต้องผ่านหู ผ่านตา มาบ้าง เพราะจัดเป็น Compressor/Limiter ที่ใช้งานง่ายและให้บุคลิคเสียงที่ดี

แต่ที่ผมพูดมาทั้งหมดนี้ผมกำลังจะอ้างอิงเฉยๆ เพราะวันนี้ผมมี Freeware Plugin สำหรับ PC เป็น VST ประเภท Leveling มาให้ใช้กันครับจากค่าย Dream Vortex Studio ประเทศอังกฤษครับ เค้าทำมาแจกจ่ายให้ใช้งานกันฟรีๆ ทำออกมาหน้าตาได้เทียบเคียง UAD เลยทีเดียวครับ ส่วนคุณภาพเสียงต้องไปลองกันเองนะครับเพราะเนื่องจากผมใช้ MAC เลยไม่ได้ทำการทดลองว่าแล้วไป Download กันโลดครับ

15 ตุลาคม 2552

Logic 9.0.2

มาแล้วมาอีก หลังจากปล่อย Update 9.0.1 มายังไม่ทันควันหาย หรือฝุ่นตลบ สองวันที่ผ่านมาผมก็ได้รับแจ้งจากระบบให้ทำการอัพ 9.0.2 อีกครั้ง มาในครั้งนี้ก็มีการปรับปรุงหลักๆคือ
  • ตัว marker ที่จับตัว MIDI notes ใน Replace mode ทำงานเป็นปรกติ
  • I/O สำหรับ Plug-ins รุ่นเก่าๆ ให้ทำงานได้บนเวอร์ชั่นนี้
  • TDM Plus-ins ทำงานได้เป็นปรกติ
สามารถดาวน์โหลดได้ผ่านทาง Software Update หรือว่าจะโหลดมาติดตั้งเองก็ได้จากทาง Website Apple หรือ Click ที่นี่

masterungring

คุณอ่านไม่ผิดหรอกครับผมกำลังพิมพ์คำว่า Masterungring "มาสเตอร์รุ่งริ่ง" ทำไม? นะเหรอ? ก็มันเป็นอย่างนี้ครับวันนี้ผมได้เข้าไป Website แห่งหนึ่ง แล้วพบกับคำถามเกี่ยวกับการทำ Master อีกแล้ว ไม่ผิดครับ ที่มีคนถาม และอีกเช่นกันครับไม่ผิดที่มีคนอยากรู้คำตอบ

แต่คำถามจากผู้ถามในกระทู้ถามถึงว่า Hardware กับ Software อย่างไหนดีกว่ากัน เพราะกำลังตัดสินใจซื้อ Hardware นั่นกำลังแสดงให้เห็นว่า เค้ายังไม่ทราบด้วยซ้ำว่าสิ่งที่เค้าจะซื้อ มันต่างกันอย่างไร? นั่นกำลังบอกถึงประสพการณ์ด้านหนึ่งของการทำงาน ซึ่ง ผมไม่ได้บอกว่าเค้าไม่เก่ง หรือผมเก่งกว่า แต่ประเด็นที่ผมอยากชี้ให้เห็นคือว่า

ทุกวันนี้หลายคนเข้าใจผิดและคิดไปว่า Sound ที่ออกมาดีเพราะได้ผ่านการทำ Mastering แล้วทุกคนจึงให้ความสำคัญกับส่วนนี้ ซึ่งก็ไม่ผิดอีกแหล่ะครับ แต่ว่าองค์ประกอบของเสียงที่ดีในหนึ่งเพลง มันไม่ได้อยู่ที่ตรงนี้เท่านั้น มันมีขบวนการต่างๆมากมาย ที่เราควรใส่ใจให้มาก Mastering เป็นแค่ Process หนึ่งในขบวนการ Production เท่านั้น

อีกจุดที่สำคัญคือผมเห็นหลายๆคนทั้งน้องนุ่ง ผองเพื่อนผม พอซื้อคอมฯ ก็หาซื้อการ์ดเสียง แล้วก็บรรเลงบทเพลงแรกที่อยากแต่งมาทั้งชีวิต จากนั้นก็ลงมือปล้ำกับการผสมเสียงอยู่นาน นาน นาน นาน เสียจนมันไม่น่าฟังซะกะที ก็เลยมาคิดว่า "อ้อ! ที่แท้เรายังไม่ได้ทำ มาสเตอร์" นั่นไง! เห็นไหมครับ


"The best mastering requires the best mix"
"But not every mix requires the best mastering..."

แล้วก็เริ่มสรรค์หาขบวนการ อุปกรณ์ ขั้นตอน มาทำมาสเตอร์ให้จงได้ไม่ว่าจะทางใดทางหนึ่ง แต่สิ่งที่ผมมักได้รับจากการพูดคุยและสอบถามว่า แท้ที่จริงแล้วการทำ Master คุณคิดว่ามันคืออะไร? และกว่า 80% คือ ทำให้มันดังเท่าแกรมมี่ ทำให้มันดังเท่าอาร์เอส แปลกดีครับ! ที่ Mastering แปลว่า ดังเท่าแกรมมี่ ดังเท่าอาร์เอส ผมคงต้องไปบอกฝรั่งให้มาศึกษางานจากสองค่ายนี้ละ 555+

ที่พูดอย่างนี้ผมไม่ได้หมายความว่าเพลงสองค่ายนี้ไม่ดีนะครับ เดี๋ยวผมโดนพี่ๆที่รู้จักกันเตะเอา แต่สิ่งที่ผมกำลังพูดและเจตนาสื่อคือ ทำไมทุกคน (ส่วนใหญ่) เข้าใจว่าการทำ Mastering คือการทำให้มันดัง (ความดังเสียง) ก็ไม่ผิดครับเพราะมันดังขึ้นแน่ๆ แต่ทำไมไม่เคยมีใครพูดถึงเรื่องคุณภาพเสียงที่ควรได้หลังจากการทำ Mastering หรือแนวคิด หรือหลักการ ผมว่ามันต่างนะ ระหว่างดังแต่ด้อยคุณภาพ กับดังอย่างมีคุณภาพ

ให้ลองนึกถึงคนแหกปากตะโกน กับนักร้องเสียงดีที่เปล่งเสียงดังๆในท่อนพีค อู๊ยยยย! คนละรสชาติแน่นอนครับ และที่มากไปกว่านั้น ร้อยละเก้าสิบเก้า ของผู้ที่ทำเพลงหรือ Computer music ก็ยังไม่ชำนาญ ไม่แตกฉานการใช้งาน Equipment ต่างๆ โดยเฉพาะกลุ่ม Dynamic processing ซึ่งถือเป็นหัวใจในการทำ Mastering

สรุปหากเพื่อนๆน้องๆหนูๆ คนไหนที่หากอยากลองทำ Mastering ด้วยตัวเองหรือ DIY Mastering แล้วหล่ะก็ไม่ผิดครับในเมื่อเราก็มีทรัพย์ยากรส่วนหนึ่งที่พร้อมจะให้เราลองทำ ลองเรียนรู้ แต่ที่อยากฝากไว้คือ ใจเย็นๆ ค่อยๆทำ ค่อยๆเรียนรู้ โดยเฉพาะควรให้ความสำคัญกับการเรียนรู้อุปกรณ์ ให้มากๆ ไปพร้อมๆกับการศึกษางานเพลง และฟังเพลงเยอะๆครับ

ถ้าผมทำได้ จงเชื่อว่าคุณก็ทำได้


12 ตุลาคม 2552

ความจริงที่ถูกลืม

หลายครั้งครับที่เราทำงานด้านระบบเสียงไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ (อันหลังนี่ไม่ค่อยมีปัญหา) เรามักจะพูดกันถึงแต่เรื่องเครื่องไม้เครื่องมือ บ้างก็เทคนิคต่างๆ หรือไม่ก็โปรแกรมรุ่นใหม่ๆ เพื่อต้องการนำมาซึ่งการตอบสนองต่องานที่ทำเพื่อให้ได้เสียงที่ดีที่สุด

แต่ก็อีกแหล่ะครับมันมี "ความจริงบางอย่างที่ถูกลืมไป" นั่นคือการได้ยิน การรับรู้ที่ถูกต้อง ซึ่งเราไม่สามารถถามตอบกันได้ใน Internet ไม่ว่าจะทางใดๆเลย

หลายครั้งที่ผมได้ยินคำถามธรรมดา ที่ไม่ธรรมดา จนเอาผมพลิกตำราแทบไม่ทัน ไม่รู้ว่าจะตอบอย่างไรมันถึงจะเป็นคำตอบที่ถูกต้อง หรือไม่อย่างน้อยก็ดีที่สุดที่จะสามารถตอบได้ ลองมาดูคำถามกันครับ
  • พี่ EQ กระเดื่องยังไงครับ?
  • พี่ Bass ไม่ชัดต้องทำยังไง?
  • พี่ผมจะฝึก Mix เพลงต้องเริ่มจากอะไร?
  • Mastering นี่ใช้อะไรครับ?
  • ฯลฯ
นี่เป็นแค่บางเศษเสี้ยวของชีวิตผมที่ได้พบมา ผมก็ไม่เก่งหลอกครับ แค่ งูสองตัว ปลาสองตัวเหมือนกัน แต่เชื่อไหมว่าพอเจอคำถามเหล่านี้เล่นเอาผมกลายเป็นคนโง่ไปในบัดดล "ทำไมเหรอ?"

ก็เพราะอย่างเช่น EQ กระเดื่องยังไง? ถามง่ายที่ตอบยาก เพราะว่า กระเดื่องแนวไหนหล่ะ? สดหรือแซมป์หล่ะ? ถ้าสดกลองกี่นิ้วหล่ะ? และอีกสารพัดซึ่งมันก็ให้ผลต่างกันในเรื่องเสียง แล้วผมจะไปตรัสรู้ไหมครับ

ดังนั้นโดยสรุปแล้วเราอาจถามได้เพียงบางคำถาม และตอบได้เพียงบางคำตอบ เพราะความจริงแล้ว ทั้งผู้ถาม ผู้ตอบ (โดยเฉพาะผู้ตอบ) จะไม่สามารถรับรู้ถึงเสียง และองค์ประกอบต่างๆได้เลย

10 ตุลาคม 2552

Lexicon Launches PCM Native Reverb Plug-In Bundle



ช่วงนี้อะไรๆก็ Native ผมสังเกตุเห็นว่า Plugins หลายๆค่ายหรือผู้พัฒนา Hardware หลายๆค่ายเริ่มหันมาทำ EFX Plugins กันมากขึ้น หรืออะไรที่เคยมีแต่ใน Protools ก็กลายมาเป็น Native กันมากยิ่งขึ้น เป็นเพราะไรหว่า? หรือเป็นเพราะพิษการเงินโลก เลยทำให้ต้องหาช่องทางขายมากขึ้น

อีกหนึ่งบริษัทที่วันนี้ก็ได้พัฒนาตัวเองออกมาเป็น Native เต็มเต่งอีกค่ายก็คือ Lexicon ผู้พัฒนา Reverb ที่ดีที่สุดในโลกค่ายหนึ่ง แต่ที่หน้าสนใจคือการหยิบ PCM Series ออกมาเป็น Native แบบเต็มกำลัง ไม่ต้องบรรยายกันมากไปชม VDO กันเลยครับ และทดลองฟังเสียงใน Preset ต่างๆกันดูครับ



ข้อมูลเพิ่มเติมและ VDO สาธิตเสียง Click ที่นี่


Features at a Glance
PCM Reverb Plug-In 7 Algorithms
  • 7 legendary Lexicon Reverbs
  • Hundreds of brilliantly crafted studio presets
  • Multi-platform compatibility (Windows XP, Vista, and 7; Mac OSX 10.4, 10.5, 10.6, PowerPC and Intel)
  • Formats that work seamlessly in any VST, Audio Unit, or RTAS compatible DAW
  • Graphical real-time display illustrating the frequency stages of each algorithm
  • Visual EQ section for easy adjustment of both early and late reflections
  • Presets can be stored in a DAW independent format which allows custom presets to be transferred between any DAWs.
  • Full parameter control and automation
  • Input and output meters for quick assessment of audio levels going to and from the reverb
  • iLok authorized

04 ตุลาคม 2552

Tube Tech CL1B Native


ถ้าจะพูดถึง Compressor ที่ใช้สำหรับห้องบันทึกเสียงสักตัว คงต้องมีหลายคนคิดไปหลายยี่ห้อหลายแบรนด์แน่ๆครับ และหนึ่งในนั้นที่ผมว่าติดอันดับ Hi-En ที่หลายคนคงอยากได้เป็นเจ้าของคงหนีไม่พ้น Tube Tech และตัวที่ผมว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีโดยเฉพาะกับเส้นร้องด้วยแล้วหล่ะก็คงหนีไม่พ้น CL-1B เป็นแน่

สำหรับ CL-1B นั้นเป็นที่รู้จักกันมาช้านาน และหลายๆค่ายก็มักนิยมหยิบเจ้า Compressor ตัวนี้ไปทำการ Clone คาแร็คเตอร์ของมันเพื่อไปพัฒนาเป็น Plugins เช่น TC, Focusrite, Sintefex ฯลฯ แต่ว่าส่วนใหญ่แล้วนั้นก็จะต้องใช้งานบน Hardware DSP Processing ในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง

แต่วันนี้ Softtube ได้หยิบยื่นโอกาสดีๆให้กับเราแล้วด้วยการนำมาพัฒนาในรูปแบบ Native Software Plugins ทีนี้คนที่ไม่มี DSP ก็สามารถใช้งานเจ้า Tube Tech CL-1B ได้แล้ว แต่จะปล่อยออกมาให้ใช้กันเมื่อไหร่คงต้องรอกันสักพักเป็นแน่ ไว้มีโอกาสทดสอบแล้วจะแจงให้ทราบอีกครั้งนะครับ ตอนนี้ไปดูวีดีโอเค้าก่อนเป็นการเรียกน้ำย่อย



และวีดีโอด้านล่างนี้ก็คือขั้นตอนการทำงาน ของ Softtube ในการเปลี่ยน Hardware สุดจ๊าบ มาให้เราได้ใช้กันในรูปแบบ plugin ครับ ไปชมกันครับ