12 ตุลาคม 2552

ความจริงที่ถูกลืม

หลายครั้งครับที่เราทำงานด้านระบบเสียงไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ (อันหลังนี่ไม่ค่อยมีปัญหา) เรามักจะพูดกันถึงแต่เรื่องเครื่องไม้เครื่องมือ บ้างก็เทคนิคต่างๆ หรือไม่ก็โปรแกรมรุ่นใหม่ๆ เพื่อต้องการนำมาซึ่งการตอบสนองต่องานที่ทำเพื่อให้ได้เสียงที่ดีที่สุด

แต่ก็อีกแหล่ะครับมันมี "ความจริงบางอย่างที่ถูกลืมไป" นั่นคือการได้ยิน การรับรู้ที่ถูกต้อง ซึ่งเราไม่สามารถถามตอบกันได้ใน Internet ไม่ว่าจะทางใดๆเลย

หลายครั้งที่ผมได้ยินคำถามธรรมดา ที่ไม่ธรรมดา จนเอาผมพลิกตำราแทบไม่ทัน ไม่รู้ว่าจะตอบอย่างไรมันถึงจะเป็นคำตอบที่ถูกต้อง หรือไม่อย่างน้อยก็ดีที่สุดที่จะสามารถตอบได้ ลองมาดูคำถามกันครับ
  • พี่ EQ กระเดื่องยังไงครับ?
  • พี่ Bass ไม่ชัดต้องทำยังไง?
  • พี่ผมจะฝึก Mix เพลงต้องเริ่มจากอะไร?
  • Mastering นี่ใช้อะไรครับ?
  • ฯลฯ
นี่เป็นแค่บางเศษเสี้ยวของชีวิตผมที่ได้พบมา ผมก็ไม่เก่งหลอกครับ แค่ งูสองตัว ปลาสองตัวเหมือนกัน แต่เชื่อไหมว่าพอเจอคำถามเหล่านี้เล่นเอาผมกลายเป็นคนโง่ไปในบัดดล "ทำไมเหรอ?"

ก็เพราะอย่างเช่น EQ กระเดื่องยังไง? ถามง่ายที่ตอบยาก เพราะว่า กระเดื่องแนวไหนหล่ะ? สดหรือแซมป์หล่ะ? ถ้าสดกลองกี่นิ้วหล่ะ? และอีกสารพัดซึ่งมันก็ให้ผลต่างกันในเรื่องเสียง แล้วผมจะไปตรัสรู้ไหมครับ

ดังนั้นโดยสรุปแล้วเราอาจถามได้เพียงบางคำถาม และตอบได้เพียงบางคำตอบ เพราะความจริงแล้ว ทั้งผู้ถาม ผู้ตอบ (โดยเฉพาะผู้ตอบ) จะไม่สามารถรับรู้ถึงเสียง และองค์ประกอบต่างๆได้เลย

2 ความคิดเห็น:

สุรชาติ กล่าวว่า...

หุๆๆ โดนครับ ลูกเพ่ บทฟามนี้ โดนจริงๆ โดนผมเต็มๆ 55

Jumpod BLOG กล่าวว่า...

แง่ววววว ซะง้านนน