30 เมษายน 2552

ต้นสายปลายเหตุ

    บ่อยครั้งครับที่ผมได้คุยได้พูด..ได้โม้! กับเพื่อนๆทั้งที่เป็นคนทำงานด้านเสียง หรือแม้กระทั้งเป็นแค่คนฟังงาน หลายต่อหลายคนมักพูดว่า? "ซาวด์ไม่ดีเลย" "เสียงไม่หนาเลย" และอีกสารพัดเพียบ

     บ้างก็โทษคน Mix บอกว่า "Mix มาแบนบาง" บ้างก็โทษคน Mastering บอกว่าดันซะจนบี้บางกรอบ เหมือน Pizza แป้งบางกรอบ และอีกหลากหลายเหตุผลเลยทีเดียวที่ผมเคยได้ยิน

    
"ต้นสายปลายเหตุ" ที่หลายๆคนไม่พูดถึงกันและผมว่าสำคัญมากๆก็คือ Recording หรือการบันทึกเสียงคุณเชื่อหรือไม่ครับว่าในต่างประเทศ Mixdown Engineer หลายๆคนบอกว่า "ขอบคุณสำหรับรางวัลที่ได้รับสำหรับการ Mix ในอัลบั้มนี้ต้องบอกว่าคุณภาพเสียงที่ดีทำให้ผมสามารถ Mix ได้ง่ายขึ้น.." เช่นกันครับ Mastering Engineer หลายๆคนที่ทำงานดีๆออกมามักพูดว่า "ขอขอบคุณ Mixdown Engineer ที่ทำให้การทำงานของผมง่ายขึ้น"

     และนี่อาจเป็นตัวอย่างที่ชี้ให้เราได้เห็นว่าคุณภาพงานที่ดีมันต้องเริ่มมาจากขั้นตอนแรก ต้องใส่ใจ เพราะมันคือทั้งหมดของขบวนการต่อๆไป เลิกเถอะครับกับคำว่า

"อัดๆไปเหอะ เดี๋ยวส่งให้พี่เค้าไปแก้ตอน Mix เอา"
"ไม่เป็นไรหรอกนิดหน่อย เดี๋ยวไป Mix ก็หาย"
"Mix ไปเถอะเดี๋ยวทำ Mastering ก็ดีเอง"

และอีกสารพัดเพียบที่คุณกำลังจะพูด หรือคิดอยู่ในหัว ปรับทัศนะใหม่กันนะครับ "คงไม่มีใครทำกับข้าวได้น่ากิน จากผักเหี่ยวๆ และหมูที่กำลังเน่า" เอเมน

2 ความคิดเห็น:

XPIANO กล่าวว่า...

เคยฟังงานอัดสดคอนเสิร์ตจาก RME ร้านพี่กุ้งมา

ผมก็ว่าอัดดีมาเนี่ย แทบไม่ต้องแตะมิกซ์ลงดาบเยอะเลย

มันก็เจ๋งแล้วนะ

แล้วถ้าเพิ่มความเจ๋งเข้าไปอีกหลังจากมิกซ์คงจะเทพน่าดู

แต่ก็นั่นแหละสำหรับคนอุปกรณ์ไม่อำนวย จนๆและด้อยฝีมืออย่างผม ต้องเพิ่งคนมิกซ์ครับ แต่ถึงยังไงก็ไม่เคยด่าคนมิกซ์นะ เพราะมีแต่ทำให้ดีขึ้นกว่าเดิมอยู่แล้ววว

Jumpod BLOG กล่าวว่า...

ครับ อิอิ
แล้วเมื่อไหร่จะส่งมาให้ผม mix แว๊กกกก
ช่วงขายของเลย 555+